Tự nhận mình là người may mắn trong công việc nhưng theo dõi quá trình làm việc của chị Trần Thị Thanh Hà người ta biết rằng may mắn đó là do chính chị tạo nên kèm theo một bí quyết “dễ ăn’ khác.
Bất chấp lệnh giãn cách xã hội, trong tháng 4 vừa qua, doanh số bán hàng của chị Trần Thị Thanh Hà – trình dược viên thành phố Hồ Chí Minh vẫn đứng đầu công ty. Nhưng doanh số tháng 4/2020 không phải là con số khủng nhất mà chị đã từng thiết lập. Liên tiếp có doanh thu khủng, chị Hà không ngần ngại chi sẻ bí kíp nhỏ mà có võ.
Chị Trần Thị Thanh Hà (bên trái) trong tiệc tổng kết năm 2019 của hệ thống Thái Minh miền Nam
Tính đến nay chị Thanh Hà đã làm việc ở Thái Minh tròn bốn năm. Con số đối với một trình dược viên như chị là một quãng thời gian khá dài bởi khi những người khác nay đây mai đó thì chị tin rằng Thái Minh là ngôi nhà thứ hai để mình gắn bó và phát triển. Một ngày làm việc của chị Hà bắt đầu lúc 8h sáng tại công ty để họp với cấp quản lý. Khoảng 9h chị ra thị trường gặp nhà thuốc, giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tìm hiểu thị trường hoặc đôi lúc “nói chuyện phiếm” với mấy chị nhà thuốc. Nói chuyện phiếm nghe thì như chuyện chơi bời nhưng đó là cách mà chị tạo mối quan hệ tốt đẹp với nhà thuốc. Cũng chính từ những mối quan hệ đó mà trong mùa dịch Covid-19 vừa qua, ở thời điểm khẩu trang vô cùng khan hiếm, khi nghe chị Hà nói hết khẩu trang y tế, mấy chị nhà thuốc đều nhiệt tình lấy khẩu trang tặng cho chị để dành đi làm. Điều ấy khiến chị cảm động vô cùng.
Được bình chọn là hoa khôi của đội kinh doanh TP HCM, chị Hà cũng rất cá tính
Thuận lợi trong công việc là thế nhưng không ít lần chị gặp phải ca cực kì khó nhằn mà nếu không “trì và lì” thì chị đã thất bại. Chị Hà kể có một lần bộ phận kinh doanh Online gọi cho nhà thuốc bên Quận 3 nhờ giao giúp một khách mua 6 hộp Maxxhair với giá 205.000 đồng/hộp và miễn phí vận chuyển. Chị nhà thuốc nghe xong liền gọi cho chị Hà để kiểm tra có phải đúng bên công ty gọi không. Chị Hà xác nhận đơn hàng và ngay lập tức nhận lại sự chỉ trích dữ dội từ nhà thuốc vì hiện tại nhà thuốc đang bán giá Maxxhair 210.000 đồng/hộp. Chị chủ này còn thẳng thừng tuyên bố không bán hàng công ty nữa vì Thái Minh bán giá quá rẻ lại thêm miễn phí vận chuyển. Chưa kịp thanh minh, giải thích thì đầu máy bên kia tắt phụp. Qua nhà thuốc mấy lần chị Hà không gặp được do chị chủ nhà thuốc tránh mặt. Quyết không nản lòng, chị nhiều lần liên lạc rồi đi thêm vài vòng nữa. Cuối cùng, trước những cố gắng không ngừng nghỉ của chị Hà, chị chủ nhà thuốc đành chịu lùi bước và đồng ý nói chuyện. Biết đây là cơ hội tốt để thuyết phục lại khách hàng, chị Hà chuẩn bị kĩ về tâm lý, nội dung để nói chuyện. Chị giải thích kĩ càng cho khách hàng hiểu chương hình bán hàng online như thế nào, giá Maxxhair tại các nhà thuốc khác bán ra, và chương trình hợp đồng, lợi nhuận dành riêng cho nhà thuốc. Được cung cấp thông tin rõ ràng, chị chủ nhà thuốc đồng ý tiếp tục bán Maxxhair và còn để ý nhiều hơn đến mặt hàng này. Cũng từ đó, nhà thuốc bán được nhiều đơn hàng hơn và tần xuất lấy hàng cũng đều hơn.
Nói về bí quyết đạt doanh số khủng của mình của mình, chị Hà khiêm tốn “Thật ra mình cũng giống mấy anh chị trình dược viên khác thôi, áp dụng chính sách bán hàng của công ty, tạo mối quan hệ và nhiệt tình với nhà thuốc”. Luôn về số cao ngất nhưng chị Hà không cảm thấy quá nhiều áp lực bởi chị cho rằng mình may mắn nhận được một địa bàn có doanh số cao, và có một người sếp trực tiếp luôn hỗ trợ trong công việc.
Chị Hà muốn phá vỡ nhiều kỉ lục về doanh số hơn nữa để cùng gia đình nhỏ đi du lịch khắp chốn
Anh Đào Anh Tuấn – quản lý kinh doanh khu vực thành phố Hồ Chí Minh nhận xét về cô “hoa khôi” cá tính mà mình phụ trách: “Hà là người làm việc có trách nhiệm, siêng năng, nhanh nhẹn. Em ấy luôn luôn báo cáo đúng thời hạn, hỗ trợ đồng đội và còn có những cách xử lý linh hoạt làm cho khách hàng hài lòng”. Anh Tuấn kể đó là những lần chị Hà xử lý các đơn hàng online. Nếu khách hàng bận không giao hàng được cho người bệnh, chị sẵn sàng tới tận nơi lấy hàng và đi giao. Khách hàng thấy vui vì cô bé này nhiệt tình và còn ra hàng cho mình nữa. Hay khi nhà thuốc gần người tiêu dùng không đủ lượng hàng bán, chị Hà tới nơi nhờ khách đặt hàng. Thay vì đặt hai hộp nhưng biết sẽ được hỗ trợ từ marketing và online nên họ nhập luôn năm hộp và trở thành khách hàng thân thiết của Thái Minh. Đó là lý do vì sao chị Hà luôn đạt được các đơn hàng khủng.
Trong thời gian tới, chị Hà sẽ tiếp tục gắn bó với Dược phẩm Thái Minh. Chị tiết lộ sẽ lên kế hoạch thiết lập thêm nhiều kỉ lục về doanh số để được thưởng lớn và đi du lịch cùng với gia đình nhỏ của mình.
An Nhiên