Thời gian đi công tác được vạch sẵn. Khối lượng công việc nhiều. Các anh ASM thường phải tận dụng tối đa để giải quyết công việc nhiều nhất có thể. Tới địa phương, ASM cùng anh em TDV rà soát khách hàng đang chăm sóc, đặt mục tiêu mở rộng khách hàng mới, thăm hỏi và chăm sóc khách hàng key gia tăng quan hệ thân thiết, tiếp nhận mong muốn và phản hồi của khách hàng về sản phẩm cùng chế độ bán hàng của công ty, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn của anh em TDV, nhất là anh em TDV mới…
Công tác, không chỉ tập trung vào công việc, cũng phải tập trung vào xây dựng mối quan hệ tốt đẹp và hỗ trợ nhau. Bởi đặc thù công việc của ASM và TDV khác với khối văn phòng, vì không gặp nhau liên tục mà thường trao đổi công việc online nên khi ASM đi công tác, cũng là cơ hội gặp gỡ, trao đổi, gắn kết với TDV khu vực.
Dịch bệnh ảnh hưởng nhiều tới những chuyến đi của ASM. Anh Nguyễn Kiến Thanh sau khi đi công tác Đà Nẵng về, thì truyền thông đưa tin Đà Nẵng bùng phát dịch. Anh liên tục cập nhật tin tức, liệt kê lại những địa điểm mình đã đi, xem có chỗ nào có ca bệnh không để khai báo y tế.
Trong đợt Đà Nẵng là tâm dịch, anh Minh chịu tác động nặng nề, về cả tinh thần và công việc. Khi địa bàn Thừa Thiên – Huế thay đổi nhân sự, anh Minh cũng không thể di chuyển trực tiếp tới địa bàn được. Việc trao đổi và đào tạo công việc qua online cũng không thể hiệu quả như làm việc với nhau trực tiếp. Sau khi đi công tác trở lại, anh cũng gặp khó khăn: “Công tác phải làm nhiều loại giấy tờ: khai báo y tế, giấy thông hành công ty cấp, vậy mà có tỉnh cho, có tỉnh không cho vào. Khi đi đến nhà thuốc nói giọng Đà Nẵng, khách hàng cũng lảng tránh và ngại tiếp xúc. Đêm về khách sạn, lo không biết mình khai báo là người Đà Nẵng, họ có đưa mình đi cách ly không hay họ cho mình ra khỏi địa bàn họ”.
Mùa dịch, đi công tác phải cẩn thận và khẩn cấp, lường trước những rủi ro, không khác đánh trận. Anh Thịnh nhớ lại chuyến đi công tác Hòa Bình, chúc Tết khách hàng vào những ngày cuối năm âm lịch 2020. “Lúc đó, ASM còn duy nhất tỉnh Hòa Bình, trong lộ trình chúc Tết khách. Đang đi gần tới Hoà Bình, đội nhận được yêu cầu của sếp Hiếu rút toàn bộ đội ngũ ASM về khẩn cấp. Anh em đắn đo và quyết định di chuyển tiếp một xíu nữa, lên Hoà Bình để chúc tết vài khách hàng lớn rồi ngay lập tức rút về luôn để đảm bảo an toàn”.
Hai năm dịch giã, đội ngũ ASM Thái Minh đã thích ứng dần, làm việc, công tác trong trạng thái bình thường mới: “Thú thực thời kỳ đầu ai cũng hoang mang. Bây giờ mình thích ứng với nó được rồi” (Anh Thịnh). Tuân thủ 5K, lựa chọn địa bàn công tác an toàn, xin giấy giới thiệu theo địa phương yêu cầu… Công tác đi đôi phòng dịch là kim chỉ nam. Đội ngũ ASM đảm bảo phòng dịch tốt, cho bản thân, khách hàng và giữ được hiệu quả công việc.
Sự tin tưởng, ủng hộ và sát sao của Ban Giám đốc, lãnh đạo công ty là hậu phương lớn vững chắc để ASM xuất sắc xông pha ngoài tiền tuyến.
Và có những hậu phương khác, của riêng các ASM, mỗi khi nhắc tới, ai cũng tự hào và cảm phục. Đó là những người vợ luôn tất bật thu dọn hành lý giúp, không quên dặn dò đi đường cẩn thận… khi chồng lên đường. Sự ủng hộ của các chị là động lực để các anh yên tâm công tác tốt. “Mỗi lần thu dọn đồ đi công tác cho mình, vợ mình lại nhắc, nhớ bảo con một câu, tuy con còn nhỏ nhưng cứ nói chuyện để khi mình không có nhà, con không hỏi mẹ rằng bố đi đâu lâu thế!” – Anh Tuyên mỉm cười nhắc về vợ con. Quà thật, hậu phương nhỏ của các ASM, những người vợ ấy, nhỏ bé mà kiên cường.