Ngày 7/5/2018, Lễ ký kết chuyển giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài chiết xuất KGA1 từ cây Địa liền được thực hiện giữa Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam và Công ty CP Dược phẩm Thái Minh để đưa vào sản xuất sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp. Hai năm sau kể từ ngày ký kết, TPBVSK viên xương khớp Khương Thảo Đan với thành phần chính là KGA1 đã trở thành một sản phẩm hỗ trợ đắc lực cho hàng triệu người mắc bệnh xương khớp và chiếm lĩnh trái tim người tiêu dùng Việt.
Lấy lại niềm tin của người bệnh về sản phẩm xương khớp…
Tại một nhà thuốc trên đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội, bà Nguyễn Thanh Mai đang được giới thiệu một số sản phẩm dành cho xương khớp với đủ loại giá thành từ bình dân đến cao cấp. Gương mặt bà lộ rõ sự hoang mang. Bà Mai năm nay 50 tuổi, là khách ruột của tiệm thuốc này. Khớp gối của bà thường xuyên đau nhức khoảng 2-3 năm nay, khiến cho việc đi lại khó khăn, có lúc không đứng lên hay ngồi xuống được và tình trạng ngày càng tệ thêm. “Nghĩ do mình đi lại nhiều nên đầu gối nhức mỏi, tôi dùng vài loại sản phẩm dành cho xương khớp. Có loại uống vào bớt nhưng cứ ngưng thì cơn đau liền tái phát, nhiều loại làm đau dạ dày”, bà Mai nói.
Ông Vũ Văn Tần, chủ một hiệu thuốc tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, thừa nhận các dược sĩ bán ở nhà thuốc cũng thấy loạn với sản phẩm xương khớp hiện có. Thỉnh thoảng ông còn được các trình dược viên giới thiệu thêm sản phẩm mới với nhiều công dụng, chương trình khuyến mãi và chiết khấu đến 30-40%. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà thuốc như ông Tần không dám nhập hàng lung tung vì không biết tác dụng, hiệu quả của chúng thực sự thế nào để tư vấn cho khách hàng. Ông cho biết thêm, nhiều sản phẩm nhanh chóng chết yểu vì không mang lại hiệu quả rõ ràng mà còn gây nhiều tác dụng phụ cho người dùng.
Thị trường Việt Nam hiện có tới hàng trăm sản phẩm về bệnh xương khớp khác nhau, chưa kể các sản phẩm thuộc dạng xách tay hoặc gia truyền không nhãn mác, xuất xứ khác. Hình thức đa dạng, thành phần động thực vật khác nhau. Giá được rao bán từ vài chục đến vài trăm nghìn mỗi hộp. Tuy nhiên, nguồn gốc, xuất xứ, nguyên liệu, công nghệ sản xuất cũng như các thành phần có trong chúng liệu có đảm bảo hay không thì… ít ai biết được. Điều đáng nói, việc tự chữa bệnh xương khớp luôn tiềm ẩn nhiều hiểm họa, đặc biệt là tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, phù nề, viêm loét dạ dày. Hơn nữa trên thực tế, chỉ có ít sản phẩm công bố kết quả nghiên cứu lâm sàng rõ ràng hoặc có những chứng cứ khoa học về tác dụng một cách rõ rệt.
…Bằng nghiên cứu khoa học “đo ni đóng gót” cho người Việt
Không giống như các sản phẩm Đông y thông thường chỉ được bào chế theo kinh nghiệm truyền lại hay bài thuốc lâu đời, viên xương khớp Khương Thảo Đan được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu của INPC – viện Hàn Lâm KH & CN Việt Nam với đầy đủ báo cáo chứng minh. PGS.TS Lê Minh Hà cùng cộng sự đã dành nhiều năm phân tích, nghiên cứu và thử nghiệm mới chiết tách thành công hoạt chất KGA1 từ cây Địa liền Việt Nam có tác dụng giúp giảm đau – chống viêm xương khớp.
PGS.TS Lê Minh Hà cho biết: “Công trình nghiên cứu này được tôi và các cộng sự bắt đầu từ năm 2012. Lý do tôi chọn cây Địa liền để nghiên cứu xuất phát từ việc quan sát thấy người Việt từ xa xưa đã có thói quen sử dụng cây địa liền ngâm rượu vào việc xoa bóp những vị trí xương khớp bị đau, nhức mỏi và có sự cải thiện đáng kể tình trạng sau khi sử dụng cây thuốc đó.
Vì thế, công trình của chúng tôi đi sâu tìm hiểu nguyên nhân và cơ chế hoạt động của thảo dược Địa liền. Trong quá trình nghiên cứu, chiết tách, chúng tôi phát hiện trong cây Địa liền có hoạt chất KGA1 với các hoạt tính nổi trội là có tác dụng chống đau và giảm viêm rất tốt. Quá trình tham khảo các công trình nghiên cứu trên thế giới cũng đã chỉ ra hoạt chất KGA1 không có độc tính, có tác dụng kháng viêm, giảm đau hữu hiệu”.
“Từ đó, chúng tôi quyết định tập trung nghiên cứu, chiết xuất được hoạt chất này dưới dạng tinh khiết hơn so so với dùng cao đặc địa liền để ứng dụng hiệu quả hoạt chất này trong việc chữa các bệnh cơ xương khớp – một bệnh khá phổ biến với người dân Việt Nam từ trước đến nay” – PGS.TS Lê Minh Hà chia sẻ.
Không thể không nhắc đến yếu tố Marketing bài bản
9 năm hoạt động, Dược phẩm Thái Minh kiên trì theo đuổi những chiến lược kinh doanh mang bản sắc riêng. Trong đó chiến lược “đầu tư bài bản và hiệu quả cho Marketing” được đặc biệt chú trọng. Những sản phẩm thành công trước đó như Maxxhair, Tràng Phục Linh Plus, Vương Bảo đã truyền cho Khương Thảo Đan nhiều bài học và kinh nghiệm.
Tuy vậy, xuất phát sau không có nghĩa Khương Thảo Đan thuận lợi hoàn toàn. Người làm marketing ngành dược sẽ “thấm” hơn ai hết chính sách quảng cáo ngành dược trên các nền tảng online như Facebook, Google. Việc quảng cáo bị cấm nếu đề cập trực tiếp đến các sản phẩm như thuốc, thực phẩm chức năng, xảy ra như cơm bữa. Chị Nguyễn Thị Phương Liên – Quản lý đầu tiên của nhãn hàng Khương Thảo Đan không thể nhớ hết những lần đêm hôm quảng cáo không chạy được, lỗi thanh toán, hệ thống chạy bất ổn rồi chị và đồng nghiệp lại bảo nhau lọ mọ dậy mở máy tính để tìm nguyên nhân, thiết lập lại quảng cáo, xử lý mất rất nhiều thời gian và công sức. Rồi không ít lần họp xuyên trưa với Ban giám đốc để đưa ra chiến lược mới cho sản phẩm, triển khai trên nhiều kênh để khách hàng biết đến sản phẩm hơn.
Nhận Khương Thảo Đan với chị Phương Liên là một chữ duyên nên chị dường như dành cả thanh xuân để chăm bẵm đứa con tinh thần. Chị kể lúc đầu nhận Khương Thảo Đan là một nhãn hàng nhỏ, lại “chen chân” vào thị trường xương khớp nên quảng cáo là nút thắt khó nhất. Áp lực càng nặng thêm khi nhãn nhận kì vọng lớn từ Ban giám đốc đồng nghĩa với việc chị Liên phải mau chóng mở rộng thị trường. Hiểu được lợi thế của Khương Thảo Đan là chất lượng tốt, dựa trên nghiên cứu khoa học nên chị đã tập trung vào các chiến lược marketing trên các kênh trực tuyến để sản phẩm được nhiều người biết đến hơn. Chỉ sau hai năm Khương Thảo Đan lớn nhanh như thổi và trở thành một sản phẩm xương khớp uy tín trên thị trường. Nhiều người trong ngành cho rằng hai năm là thời gian ngắn ngủi để một sản phẩm bứt tốc chiếm lĩnh thị trường nên không khỏi tò mò về trường hợp của Khương Thảo Đan. Đánh giá về sự thành công này, chị Liên cho rằng chất lượng là gốc, doanh thu là kết quả. Vì đã dựa trên nền tảng nghiên cứu khoa học và có hiệu quả rõ rệt đối với người bệnh nên việc thành công của Khương Thảo Đan chỉ là việc sớm hay muộn mà thôi.
Niềm vui có khi không phải là việc giảm đau nhức xương khớp cho bệnh nhân mà là thắp lên niềm hi vọng, mang lại ánh sáng cho họ.
Nhìn lại hành trình của Khương Thảo Đan, ông Nguyễn Quang Thái – chủ tịch HĐQT công ty Dược phẩm Thái Minh cho rằng, mỗi sản phẩm để thành công có nhiều yếu tố. “Chất lượng sản phẩm là cốt lõi bên cạnh đó còn là cách thức truyền thông, marketing, khách hàng ủng hộ sẽ lan tỏa như hạt giống tốt mang mầm xanh đi muôn nơi. Thái Minh chủ trương chỉ làm hàng sản xuất ở Việt Nam, không làm hàng nhập khẩu, nên tất cả nhân viên của chúng tôi đều ý thức được rằng mỗi sản phẩm của mình được bán ra, sẽ bớt đi một sản phẩm phải nhập khẩu về, góp thêm một hạt cát cho cán cân xuất-nhập khẩu nước nhà. Vì thế ai cũng rất vui và luôn cố gắng” – ông nhấn mạnh.