Tôi tốt nghiệp vào năm 2014, Thái Minh là công ty đầu tiên tôi ký hợp đồng làm việc và là một công ty tôi hằng mong ước. Vì đơn giản là nó rất giống với những mô hình công ty người ta hay chiếu trên phim, hồi đó tôi ngây thơ đến vậy đó!
Tôi được nhận vào công ty với vị trí chăm sóc KHTT, tôi là thành viên đầu tiên, cũng là thành viên duy nhất của nhóm. Dần già khi nhóm phát triển, tôi đã được chị Thuý – Trưởng phòng cũ của phòng CSKH cũng như ban lãnh đạo công ty bổ nhiệm làm trưởng nhóm. Một thời gian sau vào khoảng năm 2017, chị Thuý chia sẻ lại với chúng tôi đã hoàn thành sứ mệnh tại Thái Minh và chị đã có định hướng mới cho riêng mình, mặc dù rất buồn nhưng chúng tôi tôn trọng quyết định của chị.
Năm 2018, ban lãnh đạo công ty tuyển Trưởng phòng mới cho phòng tôi là anh Vũ Bảo Linh. Đúng nghĩa như 1 luồng gió mới, anh tiếp nhận và đã hợp nhất các cô gái của phòng CSKH và phòng Sale Online vào làm một. Lúc này, anh định hướng chia phòng thành 3 team sản phẩm khác nhau. Đồng nghĩa với 7 vị trí trưởng nhóm trước kia nay chỉ còn 3. Một cuộc tuyển chọn trưởng nhóm đã diễn ra. Để được tham gia phỏng vấn trực tiếp với ban tuyển dụng, trước đó chúng tôi đã phải test IQ, test kiến thức sản phẩm vô cũng căng thẳng.
Trước khi cuộc phỏng vấn trực tiếp diễn ra, tôi đã rất hồi hộp và chuẩn bị sẵn tâm lý cho mọi tình huống. Tôi đã nghĩ rất tích cực “nếu mình không đậu chắc cũng chỉ buồn chút thôi, làm nhân viên thì đâu có sao”. Nhưng thực chất trong lòng tôi vẫn luôn hy vọng rằng mình sẽ được tiếp tục làm trưởng nhóm. Tôi vẫn luôn tích cực như thế – một cô gái hay cười và tràn đầy năng lượng.
Và cái ngày phỏng vấn cũng tới, khi vào phòng tôi hơi sợ một chút vì ngồi trước tôi là chị Nga, anh Thái, anh Khánh, anh Linh- những anh chị chủ chốt của Thái Minh lúc bấy giờ. Tay tôi lúc đó hơi run và còn toát mồ hôi nữa, Anh chị đã hỏi tôi rất nhiều và câu tôi nhớ nhất là:
Anh Khánh: Nếu không trúng tuyển làm trưởng nhóm thì em sẽ như thế nào?
Tôi dõng dạc tuyên bố: “Nếu không trúng tuyển làm trưởng nhóm em sẽ trở thành nhân viên bán hàng xuất sắc nhất nhóm”
Ngày hôm sau, kết quả là TÔI TRƯỢT………..!!!!!!
Tôi không biết phải dùng từ gì để miêu tả hết cảm xúc lúc ấy nữa: tôi đã rất buồn và hụt hẫng, tôi không nghĩ cảm xúc lúc đấy lại tệ đến vậy, nó không giống với những gì tôi suy nghĩ trước đó. Có lẽ tôi đã kỳ vọng quá nhiều. Khi đó tôi trách cứ bản thân mình thật tệ và hoài nghi về năng lực của mình trước đó khi kiêm nhiệm vị trí là trưởng nhóm, cảm giác mệt mỏi và không muốn cố gắng, tôi lo sợ khi phải đối mặt với đồng nghiệp về sự thất bại của mình.
Về đến nhà, khi gặp người yêu (là chồng của tôi bây giờ), tôi đã ôm chầm lấy và khóc nức nở. Biết tôi buồn anh đã dỗ dành “Nếu mệt mỏi quá, nghỉ việc về nhà anh nuôi……………..!!!!!!!!!!” Mọi cảm xúc được dồn nén cứ thế tuôn trào theo dòng nước mắt, tôi khóc nức nở để muốn quên đi cảm giác thất bại của mình. Sau câu nói đó của anh, tôi có niềm tin và điểm tựa vào tình yêu gia đình. Và thêm tự tin với công việc sắp tới của mình. Những ngày làm việc sau đó, tôi thu mình lại, ít cười, ít giao tiếp hơn trước rất nhiều. Một lần ngồi ăn cơm cùng anh Khánh, tôi nhớ anh có hỏi “ dạo này anh thấy Nga ít nói thế”, tôi cười gượng và trả lời “em vẫn vậy mà”. Tôi biết anh nhìn ra sự thay đổi trong tính cách của nhân viên, và câu trả lời đó của tôi thực ra là đang không đúng với lòng mình. Tôi sống cô lập hơn trước rất nhiều, né tránh và không dám đối mắt với thực tế, hạn chế các mối quan hệ với mọi người xung quanh và ít cười nói như bản tính vốn có của mình. Vì lúc đó tôi dành nhiều thời gian cho sự nuông chiều cảm xúc thất bại của mình, nó đã xâm lấn toàn bộ cuộc sống của tôi lúc bất giờ.
Tôi được phân làm nhân viên nhóm Sơn Trà, và tự tận đáy lòng tôi luôn thôi thúc bản thân phải thực hiện được lời tuyên bố đó để minh chứng mình có năng lực.
NHẤT ĐỊNH TÔI SẼ LÀM ĐƯỢC, TÔI PHẢI LÀM ĐƯỢC….
Những ngày đầu khi tôi làm nhân viên bán hàng, tôi có gặp khó khăn khi phải tự tìm hiểu kỹ về những kiến thức chuyên môn của sản phẩm, tự mày mò học hỏi những kỹ năng bán hàng của mình bằng cách ghi lại những câu nói chốt sales tốt với các khách hàng khó tính, những tình huống bán hàng mà bản thân tôi cần nỗ lực nâng cao kỹ năng thuyết phục khi giao tiếp với khách hàng. Những thói quen hàng ngày đó cứ làm lâu dần và trở thành thành kỹ năng. Tôi đã thực hiện được lời tuyên bố sẽ là nhân viên bán hàng xuất sắc nhất của nhóm. Ngay từ tháng đầu tiên và các tháng sau đó top 1 bán hàng xuất sắc nhất của nhóm Sơn Trà luôn là tôi.
Sau 4 tháng làm nhân viên của Sơn Trà, như nhìn thấy những gì tôi đã thể hiện và nỗ lực, anh Linh đã trao đổi để tôi có cơ hội tiếp tục được đồng hành với vị trí là TN KHTT như trước đây.
Bây giờ ngồi viết lại những điều đã trải qua, tôi không nghĩ mình lại mạnh mẽ vượt qua thất bại lớn lao nhất trong cuộc đời mình như vậy. Tôi chợt nhận ra thất bại không hẳn là cánh cửa đóng lại, để mình dày vò bản thân và dừng lại hết ý chí nghị lực của mỗi người, đó không phải là thất bại, chỉ là thời điểm đó tôi chưa thực sự phù hợp… và không vì thế mà mình mất đi tinh thần cầu tiến và ham học hỏi của mình được. Cầu tiến là nâng cao tinh thần ham học hỏi để phát triển bản thân, cầu tiến cũng là lúc tôi sẵn sàng mạnh mẽ đối diện với thất bại và học hỏi từ những sai lầm của chính mình để vươn lên mỗi ngày. Tôi vươn lên để tiếp tục cố gắng vì mình cần có trách nhiệm với đồng đội, vơi sự thất bại của chính bản thân mình. Sau khoá học transfromer tôi lại càng thấy câu “Ngôn ngữ hiện tại chuyển hoá tương lai” rất đúng trong hoàn cảnh này của tôi, bởi trong cuộc phỏng vấn đó tôi đã nói, và lời nói đó đã thôi thúc tôi thực hiện đúng như những gì mình đã hứa với hội đồng tuyển dụng.
Giờ đây, cách nhìn nhận mọi việc với tôi bây giờ đã nhẹ nhàng, thoải mái hơn rất nhiều. Nếu sự việc đó có lặp lại thì chỉ đơn giản rằng thời điểm hiện tại mình chưa phù hợp, chứ không phải mình không giỏi, không có khả năng. Và nhất định tôi sẽ cố gắng trau dồi bản thân, bổ sung kiến thức, kỹ năng, để có thể hoàn thiện bản thân và phù hợp với vị trí mà tôi mong muốn phấn đấu trong công việc của mình.
Đó cũng là thông điệp tôi đã, đang và mong muốn được truyền cảm hứng đến cho mọi người !!!
Nguyễn Thị Nga – Trưởng nhóm Khách hàng thân thiết