Từng một thời sống chết với đam mê âm nhạc nhưng cuối cùng anh Đỗ Quốc Huy – Quản lý nhãn hàng KingsUp vẫn chọn lựa làm một marketer vì tính an toàn và chắc chắn.
Tiết kiệm tiền ăn sáng để mua… tai nghe
Ngay từ bé, anh Huy đã rất thích những thứ về nghệ thuật như màu sắc, nghệ thuật, phim ảnh. Hồi đó, vì bố có tư tưởng khá hiện đại và cấp tiến nên anh được tiếp xúc và sở hữu một chiếc máy tính để bàn từ lớp 6. Như diều gặp gió, anh mê mẩn những bản nhạc, từ Ưng Hoàng Phúc đến những bản nhạc không lời.
Sang đến cuối cấp 2 và cả cấp 3, thời gian học bận rộn do anh Huy trúng tuyển vào chuyên Lam Sơn – một trường rất giàu thành tích với niềm kỳ vọng lớn lao của gia đình. Trong môi trường có nhiều người giỏi, bản thân anh phải cố gắng rất nhiều và không có thời gian cho âm nhạc. Đợt đó, anh mua một máy nghe đĩa Sony Walkman, rồi mỗi lần đạp xe đi học về, anh lại cắm tai nghe say sưa trong những bản nhạc. Nếu được lựa chọn lại, ngày xưa không vì quá theo khuôn khổ, học khối A, trường chuyên lớp chọn và gia đình ủng hộ, anh nghĩ giờ mình sẽ là một nghệ sĩ và theo học một ngành nghệ thuật.
Đam mê âm nhạc thực sự bắt đầu khi anh lên Đại học, cùng là thời gian các diễn đàn về công nghệ như Voz, Tinhte, Vnzoom nổi lên rất mạnh. Trong các forum đó không những chia sẻ về điện thoại, máy tính mà còn có những box rất thú vị như cuộc sống sinh viên, Multimedia chia sẻ về thú chơi máy nghe nhạc, tai nghe, CD nhạc chất lượng cao
Anh Huy tiết kiệm tiền ăn sáng để mua cái tai nghe đầu tiên là Koss KSC75 trị giá 300.000đ. Sau đó, anh bị lậm hơn, số lượng tai nghe, máy nghe nhạc ngày càng nhiều và giá trị cao, lên tới cả chục triệu đồng. Để kiếm tiền thỏa mãn đam mê, anh nhận dạy gia sư với lịch dày đặc 2 ca 1 ngày, 1 tuần đến 4, 5 buổi. Thấm mệt nhưng mỗi tối về nhà, chỉ cần nghe những bản nhạc không lời của Secret Garden như: Sony, Nocturne hoặc nhạc hòa tấu của Yanni như If I could tell you thì lòng anh chàng quản lý nhãn lại nhẹ bẫng và thư thái đến lạ lùng.
Kiếm bộn tiền nhờ đam mê
Hồi đó, các diễn đàn đề cao tính chia sẻ nên thành viên thường viết những bài nhận xét, đánh giá chất lượng của các loại tai nghe. Anh Huy tham gia viết nhiều nên dần trở thành thành viên tích cực và có tiếng nói trong cộng đồng. Nhu cầu tai nghe rộ lên, nên dân tình bắt đầu sinh ra dịch vụ ship tai nghe, Dac, Amply cả mới, cả cũ từ các diễn đàn và trang web của Mỹ như Amazon, Ebay, Headfi về sử dụng. Liên hệ người quen ở Mỹ, anh Huy tập tành mua về để tự trải nghiệm sau đó không hợp thì bán đi. Nhờ những bài review, bắt đầu có người liên hệ mua các sản phẩm của anh. Ban đầu là những tai nghe dạng nhét tai nho nhỏ giá một vài trăm nghìn đồng.
Anh Huy nhận thấy những thú chơi mang nặng tính trải nghiệm bản thân như chơi tai nghe, loa đài, sưu tập đồng hổ cổ… thì nhu cầu chia sẻ rất lớn. Tiếp tục, anh tổ chức các buổi offline giao lưu, chia sẻ, tương tác và tạo được một đội nhóm thân thiết, khăng khít. Dần dần, mọi người giống như anh hồi xưa, càng ngày càng “nghiện nặng”. Anh Huy nhận được tới tấp đơn hàng là những món đồ càng ngày càng đắt và giá trị cao.
Thời gian đó, anh Huy kiếm được rất nhiều tiền, thậm chí hơn cả thời điểm hiện tại. Đặc biệt, anh chàng Quản lý nhãn đã thực sự hạnh phúc vì được làm điều mình thích và có năng lực để làm điều đó. Anh Huy nói: “Bây giờ, khi áp dụng vào học thuyết con nhím của chủ tịch Nguyễn Quang Thái chia sẻ thì thật sự là đúng vào phần giao giữa ba vòng tròn”.
Kìm nén đam mê âm nhạc để dành cho lựa chọn an toàn hơn
Sinh ra trong một Đại gia đình có rất nhiều người thành công, bản thân anh Huy luôn phải kìm nén những sở thích về nghệ thuật của mình, để chọn sự an toàn và phù hợp với suy nghĩ của người lớn hơn.
Vì thế, khi ra trường, anh quay lại với ngành nghề được đào tạo là Dược và tạm thời ngừng đam mê của mình. Vốn liếng lớn nhất anh nhận được là áp dụng những điều trước đây khi theo đuổi đam mê vào công việc hiện tại. Chẳng hạn, việc được chia sẻ đam mê với người cùng sở thích, đồng điệu sẽ rất sướng. Và thực chất là những người có đam mê, dù không nói ra nhưng nhu cầu được chia sẻ rất lớn. Anh Huy áp dụng vào công việc của một người làm marketing và thấy điều này rất giống những người gặp vấn đề về sức khỏe. Khi đó chỉ cần hiểu và tương tác cùng với họ, thì marketer sẽ thực sự trở thành người đồng hành với người bệnh.
Để bắt đầu buổi sáng, anh Huy bật ngay và nhảy theo các bản symphonic metal đầy năng lượng. Điều này giúp anh hướng tới việc tạo ra không khí vui vẻ, tiếng cười, và tạo được động lực thật lớn, nguồn cảm hứng cho tất cả những người xung quanh. “Mình có tin tưởng và thực hiện công việc, lan tỏa nó thì mọi người sẽ cảm nhận được tinh thần đó và cùng hỗ trợ mình để đạt được mục tiêu. Vì vậy, có thể mọi người thấy lúc nào mình cũng cười hờ hờ, nói những chuyện hài hước” – anh Huy chia sẻ.
Tuy nhiên bản nhạc có nốt thăng nốt trầm. Buổi tối khi muốn sâu lắng, anh thường nghe nhạc không lời và nhạc hòa tấu. Lúc này, âm nhạc giúp anh Huy suy nghĩ sâu và thận trọng hơn, luôn đo lường, cân nhắc kĩ giữa mỗi sự lựa chọn và luôn dành cho mình những con đường lùi.
Sau khi có nhiều trải nghiệm, và thực tế có những thời gian theo đuổi và sống với đam mê cùng với góc nhìn sâu sắc hơn, anh Huy không hoàn toàn ủng hộ câu nói “theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. “Lý giải rõ nhất có lẽ là học thuyết con nhím mà anh Thái đã chia sẻ. Nếu đam mê mà không kiếm được tiền và giúp mình nuôi dưỡng đam mê ấy, thì sẽ có những lúc mình bị thực tại nghiệt ngã lôi trở về mặt đất và biết đâu đã không còn có nhiều thời gian và cơ hội để làm lại” – anh Huy giải thích thêm.
Anh dành lời khuyên cho các bạn trẻ trong thời sinh viên hãy sống hết mình, theo đuổi đam mê và có thật nhiều trải nghiệm càng tốt, song song với đó vẫn phải đảm bảo việc học hành và chăm chút cho sự nghiệp. Sau này khi thành công, vẫn còn cơ hội và thậm chí cả nguồn lực để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê.